วันพุธที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2558

อาสนวิหารพระนางมารีอาปฏิสนธินิรมล จันทบุรี

อาสนวิหารพระนางมารีอาปฏิสนธินิมล 







อาสนวิหารพระนางมารีอาปฏิสนธินิมล ตั้งอยู่ริมแม่น้ำจันทบุรีฝั่งตะวันออก ในตำบลจันทนิมิตอำเภอเมืองจันทบุรี สร้างขึ้นเพื่อเป็นศูนย์เพื่อเป็นศูนย์กลางของกลุ่มคริสตชนมาเป็นเวลานานถึง 300 ปี มีลักษณะทางสถาปัตยกรรมแบบกอธิคที่งดงามทั้งภายในและภายนอก เป็นที่ท่องเที่ยวเชิดหน้าชูตาอีกแห่งหนึ่งของจันทบุรี
อาสนวิหารพระนางมารีอาปฏิสนธินิรมล แห่งนี้ มีหอนาฬฺิกาเรือนใหญ่ขนาดเส้นรอบหน้าปัด 4.7 เมตร ติดอยู่ จากหอสูงนี้สามารถมองเห็นทัศนียภาพของเมืองจันทบุรี ได้ไกลออกไปประมาณ 2 กิโลเมตร อาสนวิหารมีความกว้าง 20 เมตร และยาว 60 เมตร วัดนี้ได้รับการตกแต่งทั้งภายในและภายนอกด้วยศิลปะเก่าแก่อย่างสวยงามและมีคุณค่ายิ่งนัก เช่น ภาพกระจกสีของบรรดานักบุญหลายองค์ที่บริเวณเหนือพระแท่น และเหนือหน้าต่างของวัด เมื่อแสงอาทิตสาดส่องมาจากภายนอกจะทำให้มองเห็นความสวยงามของภาพบนกระจกสีได้อย่างชัดเจน บริเวณเหนือพระแท่นกลางวดมีรูปหั้นพระประธาน คือ รูปพระนางมารีอาปฏิสนธินิมล ตั้งตระง่านอย่างงดงามรวมถึงรูปปั้นของนักบุญยออากิม และ นักบุญอันนา ซึ่งเป็นบิดาและมารดาของพระนาง
วัดแม่พระปฏิสนธินิรมล สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2255 ซึ่งปัจจุบันเป็นที่ตั้งของวัดโบสถ์ อยู่ฝั่งตะวันของแม่น้ำจันทบุรี ต่อมา พ.ศ. 2377 ได้ย้ายมาฝั่งตะวันออกของแม่น้ำ และได้สร้างเป็นอาคารถาวรก่อนอิฐถือปูนศิลปะแบบโกธิค โดยเริ่มสร้าง 6 มกราคม พ.ศ. 2499 แล้วเสร็จสมบูรณ์จึงได้มีพิธีเสกอย่างสง่าโดยได้รับเอา พระนางมารีอาปฏิสนธินิรมล เป็นองค์อุปถัมภ์ของวันวัด เมื่อวันที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2452 และได้สถาปนาขึ้นเป็นอาสนวิหารเมื่อ พ.ศ. 2487
ประวัติอาสนวิหารพระนางมารีอาปฏิสนธินิรมล จันทบุรี
ชุมชนคาทอลิกจันทบุรี ถือกำเนิดจากกลุ่มคาทอลิกชาวญวน 130 คน ซึ่งอพยพหนีภัยจากการเบียดเบียนศาสนาในประเทศเวียดนาม มาตั้งภูมิลำเนาที่จันทบุรี ก่อนปี พ.ศ. 2454 ปลายรัชกาลสมเด็จพระเจ้าท้ายสระ สมัยกรุงศรีอยุธยา พระสังฆราชบีออง เดอ ซีไซ ได้มอบหมายให้บาทหลวงเฮิ้ต เป็นผู้ดูแลคริสตชนนี้
1. วัตถุบริสุทธิ์ ได้แก่ วัตถุดิบที่นำมาสร้างขึ้นเป็นองค์แม่พระ ประกอบด้วย ทองคำบริสุทธิ์ เงินบริสุทธิ์  และ พลองบริสุทธิ์ นำมาประกอบเข้าด้วยกันทุกชิ้นส่วนมีความสำคัญและอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสม

2. ใจบริสุทธิ์ ได้แก่ การมีส่วนร่วมของทุกคนในชุมชนบริจาควัตถุดิบที่จะสร้าง "แม่พระประดับพลอย" เพื่อเทดพระเกียรติให้เหมาะสมกับแม่พระ ซึ่งเป็นผู้บริสุทธิ์และสง่างามให้ผู้พบเห็นได้เกิดความเลื่อมใสศรัทธาและเป็นอนุสรณ์แก่อนุชนรุ่นหลัง

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น