วันพุธที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2558

วัดไผ่ล้อม จันทบุรี


วัดไผ่ล้อม







วัดไผ่ล้อม ตั้งอยู่ที่ตำบลจันทนิมิตร เดินทางไปตามถนนศรีจันท์ ข้ามสะพานตรีรัตน์ซึ่งเป็นสะพานข้ามแม่น้ำจันทบุรีไปเล็กน้อย มีแยกซ้ายไปวัดเป็นระยะทางอีกราว ๕๐๐ เมตร ภายในวัดมีจิตรกรรมฝาผนังเก่าแก่สมัยอยุธยาตอนปลายเกี่ยวกับพระเจ้าสิบชาติ และมีสิ่งก่อสร้างเก่าแก่อายุเกือบร้อยปี เช่นกุฎิพระ ศาลาการเปรียญ มีไม้ฉลุแบบขนมปังขิงประดับตกแต่งสวยงาม พระอุโบสถฐาน โค้งเรียกว่า "ตกท้องช้างหรือท้องเชือก" เป็นลักษณะสถาปัตยกรรมสมัยอยุธยาตอนปลาย ภายในพระอุโบสถมีภาพจิตกรรมฝา ผนังโบราณที่สวยงามอ่อนช้อย เกี่ยวกับพระเจ้าสิบชาติที่ยังคงมีสภาพสมบูรณ์ 
พระพุทธไสยาสน์ เป็นพระพุทธรูปปางไสยาสน์ วัสดุปูนปั้นปิดทอง ขนาดหน้าตักกว้าง ๓๒.๔๙ เมตร ยาว ๕๔.๑๙ เมตร ศิลปะรัตนโกสินทร์ ประดิษฐานเป็นพระประธานอยู่ในพระวิหารวัดไผ่ล้อม สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. ๒๕๑๙ โดยนายมนัส กลิ่นขจร จากกรมศิบปากร ผู้ปั้นแบบและท่านพระครูเทพสิทธิมุนีเจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อมเป็นผู้ควมคุมการก่อสร้างจัดเป็นพระพุทธไสยาสน์ใหญ่ ที่สุดในภาคตะวัน ออก สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิรลงกรณสยามมกุฎ ราชกุมาร ได้เสด็จพระราชดำเนินมาทรงประกอบพิธีสวมพระ เกศพระพุทธไสยาสน์ประจำภาคตะวันออก เมื่อวันที่ ๑๖ สิงหาคม พุทธศักราช ๒๕๓๑
วัดไผ่ล้อมเป็นวัดเก่าแก่ของเมืองจันทบุรี ที่อายุกว่า 200 ปี ยังมี่สิ่งก่อสร้างต่าง ๆ ที่เหลืออยู่ภายในวัด เช่น กุฏิพระและศาลาการเปรียญ มีไม้ฉลุแบบขนมปังขิงประดับตกแต่งอย่างสวยงาม ล้วนแล้วแต่เป็นของเก่าอายุเกือบร้อยปีทั้งสิ้น

วัดไผ่ล้อม เป็นพระอารามหลวง ตั้งอยู่บนถนนตรีรัตน์ ตำบลจันทนิมิต อยู่ทางซ้ายของแม่น้ำจันทบุรี มีพื้นที่ 28 ไร่ ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อปี พ.ศ. 2325 ได้รับคัดเลือกให้เป็นวัดพัฒนาตัวอย่าง เมื่อปี พ.ศ. 2509 และ พ.ศ. 2515 และได้รับโปรดเกล้าฯ ให้ยกฐานะเป็นพระอารามหลวงชั้นตรีชนิดสามัญ เมื่อปี พ.ศ. 2539

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น